Nằm ở vị trí trung tâm, sở hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên, văn hóa phong phú, lịch sử lâu đời cùng hệ thống di sản được UNESCO công nhận, miền Trung giữ vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của cả nước nói chung và
du lịch nói riêng. Theo đó, nơi đây là điểm đến du lịch nổi tiếng, hấp dẫn của Việt Nam thu hút trên 60% khách du lịch quốc tế và hàng triệu lượt khách nội địa đến tham quan mỗi năm.
Ðến nay, ba địa phương Thừa Thiên Huế - Ðà Nẵng - Quảng Nam đã có hơn 10 năm hợp tác trong lĩnh vực du lịch theo biên bản ký kết của ba Sở quản lý du lịch. Chính sự liên kết này đã giúp các địa phương có sự liên thông trong công tác quản lý, hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch dịch vụ, bảo đảm an toàn cho du khách cũng như chia sẻ nguồn nhân lực, kinh nghiệm trong hoạt động kinh doanh du lịch.
Với vai trò là điểm kết nối du lịch quan trọng giữa các vùng, trong nhiều năm qua, ngành du lịch của khu vực miền Trung ước tính đóng góp gần 20% vào doanh thu du lịch của cả nước. Hơn 80% số du khách quốc tế đến Việt Nam ghé chân tại khu vực này. Theo số liệu thống kê của các Sở quản lý Du lịch, trong năm 2019, lượng khách nội địa đến Thừa Thiên Huế -
Đà Nẵng - Quảng Nam trong năm 2019 lần lượt là 2,63 triệu lượt – 5,16 triệu lượt - 3,12 triệu lượt. Lượng khách quốc tế lần lượt là 2,19 triệu lượt – 3,52 triệu lượt – 4,66 triệu lượt khách. Tuy nhiên, từ đầu năm 2020, trước sự bùng phát của dịch bệnh COVID-19 trên toàn cầu, lượng khách du lịch nội địa và quốc tế đến Việt Nam nói chung và khu vực miền Trung nói riêng đều bị ảnh hưởng rất nặng nề. Vào cuối tháng 4 vừa qua, nhờ sự quyết liệt của Chính phủ và sự đồng lòng của toàn dân, Việt Nam cơ bản đã khống chế được dịch bệnh. Người dân và doanh nghiệp đang chuyển sang trạng thái “bình thường mới”, và việc phục hồi tinh tế nói chung và du lịch nói riêng của Việt Nam, đi đôi với công tác phòng chống dịch, là một trong những ưu tiên hàng đầu của Chính phủ.
Với truyền thống liên kết lâu nay cùng với sự năng động của mình, ba tỉnh thành đã có những bước đi nhanh chóng, chủ động liên kết nhằm tạo động lực thúc đẩy du lịch nội vùng và du lịch Việt Nam hồi phục. Đây cũng là tiền đề để tạo tính kết nối, lan tỏa đến các địa phương khác cùng chung tay xây dựng, phát triển du lịch Việt Nam.