Tìm tour
Trong nước
Vé máy bay
Dịch vụ
Vé máy bay / Xe + khách sạn
Tìm kiếm
Booking
Yên tử trở thành trung tâm Phật giáo vào năm 1258 khi vua Trần Nhân Tông từ bỏ ngai vàng khoác áo cà sa và lên núi tu hành. Vua đã cho xây dựng hàng trăm công trình lớn nhỏ trên núi Yên Tử để làm nơi tu hành và truyền kinh, giảng đạo. Hành trình lên đỉnh Phù Vân thường bắt đầu từ suối Giải Oan với một cây cầu đá xanh nối liền hai bờ suối. Theo truyền thuyết người xưa kể lại, khi vua Trần Nhân Tông tìm đến cõi Phật, rất nhiều cung tần và mỹ nữ của vua đã theo đến đây để cầu xin ông quay trở về cung. Nhưng vua Trần Nhân Tông một lòng theo Phật đã cương quyết từ chối, nên các cung nữ đã gieo mình xuống suối tự vẫn. Thương cảm cho những tấm lòng của các cung nữ, nhà vua đã cho xât một ngôi chùa siêu độ để giải oan, từ đó con suối được mang tên Giải oan.
Hành trình lên đỉnh phù vân thường bắt đầu từ suối Giải Oan.
Qua suối Giải Oan là tới chùa Hoa Yên, chùa Hoa Yên xưa còn nhiều tên gọi khác như Chùa Phù Vân, Chùa Vân Yên…Chùa nằm ở độ cao 543 mét với hàng cây tùng xanh rờn bao quanh. Trên Hoa Yên là chùa Vân Tiêu, nằm ở độ cao 700 mét chùa Vân Tiêu quanh năm ẩn hiện trong mây trắng. Cuối cùng của hành trình là chùa Đồng, nằm trên đỉnh cao nhất 1.068 mét. Chùa Đồng được xây dựng vào thời Hậu Lê với tên gọi Thiên Trúc tự. Cho đến đầu năm 2007, chùa Đồng hiện nay mới được hoàn thành, được đúc hoàn toàn bằng đồng nguyên chất (cao 3 mét, rộng 12mét 2, nặng 60 tấn). Lên được đến chùa Đồng nghĩa là đã đặt chân được đến đỉnh Phù Vân, đứng từ đây có thể phóng tầm mắt nhìn cả vùng đất trời bao la đẹp như tranh thủy mạc.
Chùa Hoa Yên nằm ở độ cao 543 mét với hàng cây tùng xanh rờn bao quanh
Chùa Hoa Yên thường gọi là chùa Cả, tọa lạc trên núi Yên Tử (Quảng Ninh, Việt Nam), ở độ cao 516 m. Chùa nguyên tên là Vân Yên (có nghĩa là mây khói), do Thiền sư Hiện Quang tạo dựng. Sau khi vua Trần Nhân Tông đến tu ở đây (1299), ngài cho trùng tu chùa, và lập ra Thiền phái Trúc Lâm. Tăng đồ khắp nơi đến nghe giảng yếu chỉ Thiền tông rất đông. Chùa Vân Yên trở thành trung tâm Phật giáo thời bấy giờ.
Mấy trăm năm nay, đã thành thông lệ cứ đầu xuân mới là dòng người đổ về đây đông như đi hội. Với một số người thì đi Yên Tử là để tìm đến cõi Phật, để dâng nén hương và tấm lòng thành kính lên Đức Phật. Với một số người khác thì đến Yên Tử là để tận mắt chiêm ngưỡng tác phẩm kiến trúc tuyệt tác của ông cha. Một số khác thì đến Yên Tử là để du xuân, vãn cảnh, để tận hưởng không khí trong lành và để hòa mình vào trốn bồng lai tiên cảnh. Với khách nước ngoài và lớp thanh niên thì đi Yên Tử còn là để thử thách sức mình, để chinh phục thiên nhiên.
Trên đỉnh Yên Tử từ chùa Vân Tiêu đi lên chùa Đồng có một pho tượng đá mình bám đầy rong rêu, hình dáng giống một vị pháp sư đang cung kính lần tràng hạt, mặt hướng về phía Tây. Tương truyền đây chính là tượng đá An Kỳ Sinh (còn có tên gọi khác là Yên Kỳ Sinh) – một vị đạo sỹ nổi tiếng dưới thời Tần Thủy Hoàng ở Trung Quốc, từng qua đỉnh Yên Tử tìm cây thuốc để luyện linh đan rồi hóa đá. Sự thật về tượng đá này cho đến nay vẫn còn là một ẩn số. Tượng đá An Kỳ Sinh tọa lạc trên một khoảng đất khá rộng, cách tháp 7 tầng mới, điểm dừng chân cuối cùng của tuyến cáp treo Hoa Yên – Yên Tử khoảng 200m. Đây cũng chính là đoạn cao nhất trong dãy Yên Tử - nơi được mệnh danh là “non thiêng đệ nhất danh thắng”. Là tượng đá xanh nguyên khối, lại đứng giữa đất trời hàng nghìn năm nên trên mình tượng An Kỳ Sinh bám đầy rong rêu. Thoạt nhìn, tượng là một khối đá tự nhiên, giống dáng một vị sư khoác áo chùng thâm, hai tay đang lần tràng hạt, mặt hướng về phía Tây như đang hướng về đất Phật. Không ai biết “nhà sư” đứng như thế ở đây từ bao giờ, chỉ biết rằng ngài đứng ở đây thanh thản giữa đất trời, tà áo bay trong gió như một sự hiện hữu đầy lạ kỳ.
Dòng tour